http://ngoisaovietnam.vn

http://ngoisaovietnam.vn
http://ngoisaovietnam.vn

ngoisaovietnam.vn

ngoisaovietnam.vn
ngoisaovietnam.vn

Thông tin về cuộc thi

Đơn vị tổ chức

Đơn vị tổ chức
Đơn vị tổ chức :Hãng phim Hoàng Thảo

Đơn vị thực hiện

Đơn vị thực hiện
Đơn vị thực hiện: Hãng phim Việt Nam

Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Cuộc thi “Ngôi sao Việt” bị kiện vi phạm bản quyền

(congluan.vn)- “Ngôi sao Việt” - VK pop super star - cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc từng gây sốc khi công bố tổng giải thưởng cho ngôi vị quán quân lên đến 7,5 tỷ đồng, do VTV3 cùng các đối tác Việt Nam, Hàn Quốc phối hợp sản xuất đang bước vào vòng sơ tuyển. Thế nhưng, một đơn vị khác - hãng phim Hoàng Thảo- đang chứng minh mình là chủ sở hữu của “Ngôi sao Việt” và gửi đơn kiện đến các cơ quan chức năng tố cáo các nhà sản xuất vi phạm bản quyền.
  Cuộc thi được chú ý từ vòng sơ tuyển bởi tổng giải thưởng quá hấp dẫn cùng    với nội dung thi đấu mới lạ.
Ai "đánh cắp" quyền sở hữu?
Theo đơn tố cáo của Giám đốc hãng phim Hoàng Thảo - ông Nguyễn Hoàng Thảo cho biết: Bản quyền chương trình trên là của ông và đang bị xâm phạm. Lập luận chỉ ra rằng, bản quyền tác phẩm “Ngôi sao Việt Nam - Vietnam star” được cấp Giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ quyền tác giả số 3785/2011/QTG do Cục bản quyền tác giả cấp ngày 16/12/ 2011, ngày nộp đơn đăng ký ngày 9/ 11/ 2011, do chính Nguyễn Hoàng Thảo là tác giả đồng thời là chủ sở hữu tác phẩm. Nhưng thực tế “Ngôi sao Việt Nam”, trong phiên bản đó có: Ngôi Sao Ca Nhạc, Ngôi Sao Điện Ảnh, Ngôi Sao Truyền Hình, Ngôi Sao Người Mẫu với mục đích tìm kiếm ra những tài năng mới, cụ thể ở đây là âm nhạc, đang bị chương trình "Ngôi sao Việt" "đánh cắp" ý tưởng.
Rõ ràng tên gọi chương trình “Ngôi sao Việt” giống hệt như “Ngôi sao Việt Nam” từng ký tự, câu chữ, tên gọi, nội dung, ý nghĩa, ý tưởng và cách thức thể hiện, tổ chức chương trình cũng không khác nhau. Cũng sử dụng những ca sĩ, ngôi sao nổi tiếng kết hợp đồng hành với chương trình ngay từ đầu cùng với các thí sinh dự thi..., ngay cả dòng chữ “Ngôi sao ca nhạc” cũng là sự sao chép lại hoàn toàn chương trình “Ngôi sao Việt Nam” đã được bảo hộ trong tác phẩm của tác giả Nguyễn Hoàng Thảo.
Tuy nhiên, chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc "Ngôi sao Việt" lại được thực hiện bởi: Công ty TNHH VNK (Số 49, Worldcup-ro 10 gil, Mapo-gu, Seoul, Republic of Korea), Hãng phim Truyền hình Việt Nam, Công ty TNHH Trung tâm Thương mại Lotte và Công ty cổ phần Hoàng Đại Kim mà không có bất kỳ sự liên quan gì đến hãng phim Hoàng Thảo, đơn vị nắm bản quyền?! Thông cáo báo chí cho biết VTV3 sẽ trực tiếp sóng vào tháng 3/2014.
Từ tháng 11, các nhà tổ chức chương trình "Ngôi sao Việt" đã và đang quảng bá rộng rãi trên nhiều phương tiện truyền thông về cuộc thi, tổ chức sơ tuyển mà chưa có đăng ký, hoặc chưa xin phép, bản quyền sử dụng tác phẩm, tên gọi. Với những điểm giống nhau cơ bản, theo luật Sở hữu trí tuệ, Điều 28 quy định về Hành vi xâm phạm quyền tác giả, thì “Ngôi sao Việt” thực chất là một phiên bản, một tác phẩm phát sinh của “Ngôi sao Việt Nam”. Vì vậy đây là một hành vi xâm phạm nghiêm trọng bản quyền đối với tác giả và là chủ sở hữu tác phẩm khi các đơn vị này sử dụng mà không có sự đồng ý của tác giả, chủ sở hữu tác phẩm.
 
 
   Giấy chứng nhận quyền Tác giả của ông Nguyễn Hoàng Thảo đã được pháp luật bảo hộ
 
Theo ông Thảo- Giám đốc hãng phim Hoàng Thảo-  trình bày: Cách đây hơn 2 tháng, ông có gửi 2 bộ hồ sơ chương trình “Ngôi Sao Việt Nam” cho Đài Tiếng nói Việt Nam (số 58 quán sứ, Hà Nội) để hợp tác thực hiện chương trình này. Cùng thời điểm đó, ông được ông Lê Ngọc Dương là giám đốc công ty cổ phần VK Media  địa chỉ 585 Kim Mã - Hà Nội, mời tới công ty để bàn chuyện hợp tác công việc. Sau khi trình bày quan điểm của nhau, ông Thảo đồng ý để lại 1 bộ hồ sơ “Ngôi sao Việt Nam” cho ông Dương. Cho đến ngày phát hiện ra có người (Chương trình "Ngôi sao Việt" - PV) đã lấy cắp ý tưởng tác phẩm của mình. Vậy trong các đơn vị: Công ty TNHH VNK (Cty của Hàn Quốc), Hãng phim Truyền hình Việt Nam, Công ty TNHH Trung tâm Thương mại Lotte và Công ty cổ phần Hoàng Đại Kim, đâu là đơn vị đánh cắp?
"Ngôi sao Việt" dừng ở Hà Nội, không dừng ở Đà Nẵng vì sao?
"Ngôi sao Việt" đã chính thức được khởi động bằng vòng tuyển chọn kéo dài từ 18/11 đến 1/1/2014 tại ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM. Mặc dù buổi tuyển chọn ở Hà Nội đã bị tạm dừng do Cục nghệ thuật biểu diễn, Sở VH- TT- DL, Cục bản quyền đều nhận được đơn tố cáo của tác giả Nguyễn Hoàng Thảo. Song chương trình "Ngôi sao Việt" vẫn đang tiếp tục diễn ra ở Đà Nẵng, tiếp tục quảng bá trên truyền hình, báo chí, mạng xã hội.
 Đông đảo bạn trẻ đếm tham dự vòng sơ tuyển

Khi hỏi về việc vi phạm bản quyền này đã được dừng ở Hà Nội sao vẫn diễn ra ở Đà Nẵng, chúng tôi nhận được câu trả lời khá... mênh mông. Đại ý rằng các cơ quan quản lý không được vượt cấp, các chương trình diễn ra tại địa phương nào thì sở VH- TT- DL tỉnh, thành phố đó sẽ chịu trách nhiệm. (?!)
Vụ việc đang được các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, ai sai ai đúng vẫn chưa có câu trả lời chính thức. Nhưng nếu một chương trình "qui mô" và "hoành tráng" như "Ngôi sao Việt", có cả đơn vị uy tín như VTV3 song lại vi phạm bản quyền và các cơ quan chức năng chưa cấp phép sẽ khiến dư luận vô cùng bức xúc trước việc xem nhẹ pháp luật của các đơn vị tổ chức chương trình.
Nếu sự thật đúng như đớn tố cáo của ông Thảo, việc cho mượn xem hồ sơ rồi bị mất trắng, chẳng khác nào một sự ăn cướp giữa ban ngày. 
Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục phản ánh khi có thông tin mới nhất.
  • Nhóm Phóng viên Văn Hóa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét